Thứ Ba, 22 tháng 11, 2016

Thánh Valentine

Ngày xưa ở Roma có một người thầy thuốc tên là Valentine. Ông trở thành một linh mục, mặc dù thời đó những người theo đạo Thiên Chúa còn bị truy đuổi. Valentine không chỉ thường xuyên cầu nguyện cho các bệnh nhân của mình sức khỏe mà ông còn bí mật làm lễ cưới cho các đôi uyên ương.
Một hôm, có một người cai ngục gõ cửa nhà Valentine. Người này dắt theo một đứa con gái mù. Người cai ngục nghe tin về tài chữa bệnh của Valentine nên cầu khẩn ông chữa cho con gái của mình. Valentine biết rằng, bệnh của cô gái là không thể chữa được, tuy nhiên ông vẫn hứa rằng sẽ làm hết sức mình để chữa cho cô gái. Ông cho cô gái một ít thuốc mỡ để bôi lên mắt và dặn sẽ đến để ông xem lại sau một thời gian.
Sau đó mấy tuần, thị lực của cô gái vẫn không hề khá hơn. Tuy nhiên, người cai ngục và cô con gái của ông vẫn tin thưởng ở thầy thuốc Valentine nên tiếp tục điều trị.
Cũng trong thời gian này Hoàng đế La Mã nghe tin về chuyện Valentine bí mật làm lễ cưới cho các đôi uyên ương. Một hôm những người lính xông vào nhà ông, tịch thu tất cả thuốc men và bắt giam ông.
Khi người cai ngục, bố của cô gái mù nghe tin Valentine bị bắt thì cũng muốn giúp nhưng ông cũng không biết phải làm gì. Valentine biết rằng chỉ một thời gian ngắn nữa là ông phải chết. Ông nhờ người cai ngục cho ông xin bút, mực và giấy viết để ông viết cho cô gái mù một bức thư vĩnh biệt. Khi người cai ngục trở về nhà, cô con gái mù chạy ra đón ông. Cô gái mở bức thư, ở bên trong bức thư có một bông hoa nghệ tây màu vàng. Cô gái đặt bông hoa vào lòng bàn tay mình, màu sắc của bông hoa chiếu vào gương mặt cô gái. Và đã xảy ra một điều kỳ diệu: mắt cô gái đã sáng trở lại.
Valentine bị tử hình vào ngày 14 tháng 2. Ông được chôn cất ở Roma (theo một truyền thuyết khác thì một phần tro cốt được chôn ở Terni, một phần ở nhà thờ Thánh Antonia ở Madrid). Như một người tử vì đạo, bị hành quyết vì Đức tin, ông được phong Thánh. Năm 496 Giáo hoàng Gêlasiô I lấy ngày 14 tháng 2 là ngày Thánh Valentine, tức ngày của các tình nhân.  


Thực tế như thế nào, chúng ta không biết và sẽ không bao giờ biết được chính xác vì truyền thuyết về Valentine có rất nhiều và rất khác nhau. Nhưng có một điều chúng ta biết được: đó là Thánh Valentine quả là đã chết vì Tình yêu. Ông đã sống bằng tình yêu, dù với một cuộc đời ngắn ngủi – tình yêu với Đức Chúa Trời, tình yêu với một người con gái và tình yêu với con người nói chung, những người mà ông đã giúp đỡ, như là một thầy thuốc, một linh mục hoặc đơn giản chỉ là một con người sống bằng tất cả tấm lòng.


0 nhận xét: