Thứ Ba, 22 tháng 11, 2016

Tình bạn giữa đàn ông và phụ nữ


Liệu có không một tình bạn thực sự giữa đàn ông và phụ nữ? Dường như chỉ những cô cậu đang mài đũng quần trên ghế nhà trường hay hỏi câu này. Bởi vì họ không hiểu được tình cảm đặc biệt của mình đối với người bạn khác giới. Tình bạn chăng? Hay là sự phải lòng?
Theo thời gian họ trở thành những người bạn tốt và họ tin tình bạn giữa cô và cậu, giữa đàn ông và phụ nữ. Họ là những kẻ hạnh phúc nhất đời bởi vì họ hãy còn chưa nhận thức được qui luật cốt lõi của sự hấp dẫn. Họ hãy còn chưa hiểu rằng âm thì hút dương, dầu cộng hút dấu trừ. Rằng có nhiều thứ ở đời này dựa trên sự trao đổi năng lượng, rằng tất cả mọi thứ trong đời đều bổ sung cho nhau và sự bổ sung này, sự trao đổi năng lượng này là phủ nhận trong so sánh.
Tình bạn giữa đàn ông và phụ nữ là một khái niệm tương đối vì rằng họ là những sinh vật khác giới và sự hấp dẫn đối với nhau chỉ có thể xảy ra trên cơ sở của sự cảm tình. Phụ nữ mảnh mai và yếu đuối thì làm sao có thể trở thành người bạn của đàn ông, vì yếu tố cơ bản của tình bạn là sự giúp đỡ nhau lúc khó khăn. Mà phụ nữ thì liễu yếu đào tơ làm sao có thể giúp đỡ cho người mà trong tiềm thức họ coi là người bảo vệ, là trụ cột của gia đình? Còn đàn ông làm sao có thể nhìn thấy ở phụ nữ một người bạn? Đàn ông trước hết cảm nhận mùi của phụ nữ, đánh giá vẻ bên ngoài của họ và trong tiềm thức của đàn ông – phụ nữ là đối tượng của dục tình, là con mái trong đàn. Nếu phụ nữ đẹp ở phương diện này thì bản năng động vật sẽ chi phối và phụ nữ trở thành con mồi trong mắt đàn ông. Dĩ nhiên, đàn ông có thể nói về những cái cao thượng, về cái đẹp, coi thường những cái thấp hèn và tự rằng đó chỉ là tình bạn. Cho đến một ngày…
Có một ngành khoa học gọi là tâm lý quan hệ. Môn này chuyên nghiên cứu các hình thức khác nhau của những quan hệ con người, kể cả quan hệ thú vị nhất là tình dục. Đó là những quan hệ bất kỳ giữa đàn ông và phụ nữ miễn là có ý nghĩa giới tính trong quan hệ. Có nghĩa là ngay cả quan hệ công việc cũng có thể là quan hệ dục tình nếu như quan niệm con người là nhân viên hay sếp lẫn lộn với quan niệm của người đó là người đại diện của giới mình – là đàn ông hoặc phụ nữ. Trên thực tế, đây là hình thái phổ biến nhất của quan hệ công việc giữa đàn ông và phụ nữ, mặc dù, những đồng nghiệp của hình thái quan hệ này chắc gì đã có ý định ngủ với nhau. Theo cách nhìn nhận của môn khoa học này thì tình bạn giữa đàn ông và phụ nữ là một trong những hình thái đầu tiên của quan hệ dục tình.
Dưới đây là những biểu hiện của tình bạn cùng giới.
- Bạn bè thường xuyên trò chuyện với nhau vì họ có những mối quan tâm chung. Họ cùng thích một điều gì đó và thích cùng nhau làm một việc gì đó như: bàn luận về một vấn đề, một bộ phim, thích sưu tập tem, thích đi du lịch vv…
- Bạn bè thì tin tưởng nhau. Họ không giấu nhau một điểm yếu nào đó vì người này sẽ không nói xấu người kia. Họ không để ý những món quà nhỏ tặng cho nhau hay uống nước ai trả tiền mấy bữa.
- Bạn bè thì không coi người này phải có trách nhiệm với người kia. Không có cảnh một người tổ chức bữa tiệc vui mà người kia nói không thể hoặc không muốn đến dự.
- Bạn bè thì không ghen tỵ với nhau. Hạnh phúc của người này không trở thành bất hạnh của người khác. Hơn nữa, bạn bè thì thường là hân hoan một cách chân thành trước những thành công của nhau.
- Bạn bè thì cảm thấy có một mối liên hệ mật thiết. Bản chất của mối liên hệ này người ta không giải thích được. Mối liên hệ này giống như mối liên hệ trong gia đình hay mối liên hệ vợ chồng nhưng không hẳn thế - vẫn có sự khác nhau.
- Bạn bè thì mỗi người có cuộc đời riêng. Những người yêu nhau lên kế hoạch cuộc đời mình theo sự tính toán “chung sống”. Bạn bè thì có cuộc đời riêng nhưng điều này không có nghĩa là họ không thể thỏa thuận với nhau điều gì.
- Bạn bè thì thường xuyên giữ mối liên hệ. Vì nếu không thì tình bạn sẽ kết thúc.
Đấy là những nét cổ điển của tình bạn cùng giới. Đấy cũng là thuộc tính của tình bạn giữa đàn ông và phụ nữ nhưng với một điều kiện: một người hoặc cả hai muốn nhau nhưng họ luôn giữ được giới hạn. Có vẻ giống như là một thứ tình yêu cao thượng (Platonic love).

Nhà văn Sergei Chekmaev có viết đại ý rằng khi đàn ông và phụ nữ biết chính xác rằng giữa họ sẽ không xảy ra điều gì (ngoài tình bạn) thì mối quan hệ sẽ trở nên đặc biệt tin tưởng. Điều này có nghĩa là tình bạn khác giới như là một hình thái của quan hệ dục tình, xuất hiện trong trường hợp nếu người đàn ông muốn người phụ nữ và hiểu rằng tình cảm của mình không được đáp lại nhưng vẫn quan tâm đến người này và chỉ muốn được thỏa mãn bằng những cuộc chuyện trò. Dần dần, mối liên hệ qua những cuộc trò chuyện được củng cố và xuất hiện tình bạn với tất cả những thuộc tính của nó, kể cả “bạn bè thì giúp đỡ nhau”.

Họ cảm thấy dễ chịu khi gần nhau nhưng không có sự bùng nổ, mối quan hệ được hai người gìn giữ và sự chuyển đổi sau đó thường là điều bất ngờ đối với 1 trong 2 người. Sau đó mới hiểu ra rằng người kia đã yêu vô vọng từ lâu và bằng lòng với vai người bạn, thậm chí là đóng vai này một cách có ý thức để không bị từ chối ngay lập tức, để dù chỉ được trò chuyện với đối tượng của sự say mê. Nếu đấy là những học sinh, những chàng trai và cô gái thì người yêu trước thường là chàng trai. Nhưng nếu những người đã trưởng thành thì thường xuất hiện tình huống ngược lại – người phụ nữ bỗng nhận ra ở sếp của mình hay người bảo trợ của mình một người đàn ông lý tưởng nhất trần gian nhưng người này bận bịu với quá nhiều sự lựa chọn hoàn toàn không nghĩ nàng là đối tượng của tình dục.
Có loại tình bạn giữa người đàn ông đã có vợ và người phụ nữ đã có chồng mà sự bền vững của tình bạn này phụ thuộc vào quan hệ với một nửa của mình. Những mối quan hệ như vậy, sớm hay muộn cũng sẽ dẫn họ đến nhà nghỉ, vì rằng trong gia đình không phải lúc nào cũng “cơm lành canh ngọt”, và nếu như cả hai người trong một thời gian dài bị cuốn hút vào tình bạn khác giới, nghĩa là họ bị thiếu một cái gì đó ở gia đình.
Có một loại tình bạn nữa giữa đàn ông và phụ nữ – đó là hai người ngày trước từng là người yêu của nhau. Sau đó họ chia tay vì hoàn cảnh nhưng cả hai không muốn mất đi những trò chuyện tâm tình cũng như về công việc mà họ đã từng tâm sự cùng nhau – và họ trở thành những người bạn. Trong trường hợp này, tình bạn của hai người bền vững và ổn định hơn, bởi vì những người bạn khác giới này đã đến từ cái nơi mà tất cả những người khác đều mong muốn đi vào!
Tất nhiên, tình cảm giữa đàn ông và phụ nữ, cũng như những tình cảm khác, sớm hay muộn sẽ đi đến hồi kết thúc. Chỉ đơn giản là vì mỗi người đều phải lo cho gia đình riêng. Những sở thích chung, những quyền lợi chung sẽ dần mất nhưng giữa họ mãi còn lại sự kính trọng và sự ấm áp mỗi khi nhớ về nhau. Mà điều này thì quan trọng hơn mọi thành kiến và đạo đức trong xã hội.

Otto von Bismarck từng nói rằng: “Tình bạn giữa đàn ông và phụ nữ là thứ tình bạn bền vững nhất vì rằng nó không hề có sự ganh đua. Quả thật, tình bạn này thường xuyên trở nên yếu đuối mỗi khi đêm đến”. Đấy là quan điểm của vị tướng, của nhà chính trị. Dù sao thì trên đời này vẫn có không ít những tình bạn mẫu mực giữa đàn ông và phụ nữ.



0 nhận xét: